Title_left TIN TỨC - SỰ KIỆN Title_right
Tin tức
Line_short
Sự kiện
Line_short
Phong trào thi đua  ::  "Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2011 - 2020": Vì sự bình yên của mỗi gia đình

Sáng 11/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chính thức phát động "Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2011 - 2020". Đây là năm đầu tiên thực hiện theo Nghị quyết A/RES/64/255 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc mà Việt Nam là thành viên tham gia soạn thảo và cam kết thực hiện.

Chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ là hạnh phúc của mỗi gia đình. Ảnh: Tuấn Anh

Theo báo cáo của Bộ GTVT, mỗi năm, toàn thế giới có gần 1,3 triệu người tử vong vì TNGT. Ngoài ra, có từ 20 đến 50 triệu người bị thương tích do TNGT. 90% số ca tử vong do TNGT xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình, chiếm gần một nửa số lượng phương tiện giao thông cơ giới có đăng ký trên toàn thế giới… Dự tính, đến năm 2020, TNGT sẽ cướp đi sinh mạng của 1,9 triệu người mỗi năm. Một nửa số người tử vong do TNGT là người đi bộ, đi xe đạp và xe gắn máy.
Tại Việt Nam, TNGT là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tật. Thống kê cho thấy, năm 2010, cả nước đã xảy ra 14.442 vụ tai nạn, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người, tăng 1.778 vụ, giảm 47 người chết, tăng 2.544 người bị thương. Các yếu tố nguy cơ như không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ kém chất lượng, uống rượu, bia và lái xe đi quá tốc độ, chở quá tải cùng với cơ sở hạ tầng yếu kém là những nguyên nhân chủ yếu gây TNGT.
Với thực trạng đáng báo động kể trên, lễ phát động được công bố vào ngày hôm qua (11/5/2011) sẽ là một cơ hội cho các quốc gia củng cố các hoạt động đảm bảo ATGT. Kế hoạch toàn cầu cho thấy cần tăng cường an toàn cho xe cộ và đường sá; củng cố hệ thống cấp cứu và xây dựng năng lực quản lý ATGT nói chung. Kế hoạch cũng kêu gọi xây dựng và thực thi pháp luật bắt buộc đội MBH, đeo dây an toàn, ghế giữ trẻ, không uống rượu bia khi lái xe, không đi quá tốc độ.
Ông Jonathon Pasmore - Trưởng nhóm ATGT đường bộ của WHO cho biết: Nếu các quốc gia thực hiện đầy đủ Kế hoạch này, trong vòng 10 năm, có thể giảm được 5 triệu người chết và 50 triệu người khác bị thương do TNGT. ATGT cũng mang lại lợi ích cho y tế. Nhiều người sử dụng phương tiện công cộng sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí. Nếu có quy hoạch tốt, mọi người sẽ đi bộ và xe đạp nhiều hơn, do vậy giảm được các bệnh mãn tính.
Việc phát động Thập kỷ hành động vì ATGT sẽ tạo thêm động lực cho Việt Nam thực hiện Chiến lược quốc gia về ATGT 2011 - 2020 và tầm nhìn đến 2030 đang được Bộ GTVT hoàn thiện trong 10 năm tới. Chiến lược này đề ra những mục tiêu khá lớn, mang tính khả thi, đồng thời cũng nêu các bước cần thiết để đạt được các mục tiêu đó trong vòng 20 năm tới. Với sự hỗ trợ của Chính phủ và cộng đồng, việc thực thi đầy đủ chiến lược này sẽ giúp Việt Nam giảm được số người tử vong do TNGT. Thập kỷ là một dấu mốc đối với ATGT trên toàn cầu và Việt Nam, cơ hội để Việt Nam chia sẻ với thế giới những kết quả của mình trong việc đảm bảo ATGT.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là sự thể hiện quyết tâm của nhân dân Việt Nam đối với sự kiện cao đẹp của Liên hiệp Quốc về giảm TNGT đường bộ để duy trì ổn định và phát triển trên toàn thế giới. TNGT đang là vấn đề thách thức trên toàn cầu. Ở Việt Nam, TNGT đã trở thành hiểm họa và đây chính là thách thức, nhiệm vụ to lớn của Việt Nam trong việc đảm bảo ATGT cho người dân. "Các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, đồng bào… cùng hưởng ứng Thập kỷ hành động vì ATGT bằng những hoạt động tích cực, cụ thể để phòng chống TNGT như chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ. Mục tiêu cụ thể là giảm số người chết, bị thương để góp phần mang lại bình yên cho mỗi gia đình…" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Hồ Nghĩa Dũng: Việc Liên hợp quốc phát động thực hiện sáng kiến này là sự nhận thức đầy đủ, mang tính nhân văn cao của cộng đồng thế giới trước một vấn đề được coi là nguyên nhân thứ 3 dẫn đến gánh nặng bệnh tật và thương tích toàn cầu. Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm, đánh giá cao sáng kiến này với mục tiêu chính là giảm được 50% số người chết và bị thương do TNGT đường bộ gây ra.
Theo dự thảo Chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, Việt Nam sẽ ưu tiên đầu tư 77 dự án, chương trình đảm bảo an toàn giao thông cho hai giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2020 với tổng kinh phí hơn 41.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2011 - 2015, sẽ thực hiện đầu tư45 chương trình, dự án ưu tiên với tổng số vốn trên 34.000 tỷ đồng.

Nguồn: Theo Báo Kinh tế và đô thị

Back
Các tin khác
Arrow3 LĐLĐ Tỉnh Điện Biên: Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn những tháng đầu năm 2011
Arrow3 Ninh Bình nhiều hình thức làm theo lời Bác Hồ
Arrow3 Văn phòng Chính phủ đẩy mạnh phong trào thi đua
Arrow3 Ký giao ước thi đua thực hiện phong trào "Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy"
Arrow3 Thành Đoàn Hà Nội triển khai cuộc vận động “5 tiết kiệm”