Title_left HỒ SƠ THÀNH TÍCH Title_right
 
Zoom
 
No-person-img
Nhà báo Nguyễn Hồng Hải
No-person-img
Nhà báo Nguyễn Huy Nam
No-person-img
Nhà Báo Nguyễn Lê
No-person-img
Nhà báo Nguyễn Quốc Việt
No-person-img
Nhà báo Nguyễn Tấn Khóa
No-person-img
Nhà báo Nguyễn Thanh Phúc
No-person-img
Nhà báo Nguyễn Thế Hoàng
No-person-img
Nhà báo Nguyễn Thế Khoa
Luongchicong NHÀ BÁO LƯƠNG CHÍ CÔNG

“Phật giáo với truyền thống dân tộc Việt Nam – Xuất gia nhập thế, hộ quốc an dân” - đăng trên Báo Pháp luật Việt Nam từ số 114 ngày 12/5/2008 đến số 118 ra ngày 16/5/2008. Tác phẩm Đoạt giải C Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ sáu năm 2008 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

(Kỳ I) Phật giáo với truyền thống dân tộc Việt Nam:

XUẤT GIA NHẬP THẾ, HỘ QUỐC AN DÂN

Chí Công

Tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại, có nhiều tôn giáo khác nhau, cùng hoà hợp và phát triển trên tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”. Các bậc tu hành tuy khác nhau về đạo pháp nhưng chung gốc bình đẳng, từ bi và thương yêu; tuy xuất gia tu đạo nhưng không xa lánh, cách biệt với hiện thực đời sống đất nước; tuỳ duyên, tuỳ thời mà đem đạo pháp cứu khổ phò nguy, giúp nước yên dân. Cũng như nhiều tôn giáo khác được người dân Việt kính ngưỡng, đạo Phật có một vị trí đặc biệt, để lại nhiều dấu ấn không phai mờ trong truyền thống văn hoá dân tộc Việt Nam…

Kỳ I – Đồng hành cùng dân tộc
Sớm kết thiện duyên!
Có may mắn nằm ở một vị trí địa lý đặc biệt, nơi giao hội của nhiều tuyến đường bộ và đường thủy quan trọng, giữa hai “cái nôi” sản sinh những nền văn minh lớn là Ấn Độ và Trung Quốc, từ rất sớm, Việt Nam ta đã là nơi qua lại của nhiều nền văn minh – văn hoá, đặc biệt là những tư tưởng của Phật giáo. Về mặt thời gian, khá nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, Phật giáo xuất hiện ở Việt Nam ít nhất cũng từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên. Còn về quy mô, một đoạn chép ở tiểu sử Thiền sư Thông Biện (? -1134) - một Quốc sư đời Lý- có dẫn những ghi nhận của Pháp sư Ðàm Thiên (542-607) trình với vua Tùy Cao Tổ của Trung Quốc khi đó với chi tiết: "Một phương Giao Châu, đường thông Thiên Trúc, Phật pháp lúc mới tới, thì Giang Ðông chưa có, mà Luy Lâu lại dựng chùa hơn hai mươi ngôi, độ Tăng hơn năm trăm người, kinh dịch mười lăm quyển...". Còn ai là Phật tử đầu tiên, có lẽ không thể bỏ qua giả thiết mà GS Lê Mạnh Thát nêu lên trong sách Lịch sử Phật giáo Việt Nam, rằng Chử Ðồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên sớm kết thiện duyên và học Phật pháp trực tiếp qua một người thầy Ấn Ðộ là nhà sư Phật Quang tại núi Quỳnh Viên (Cửa Sót, Hà Tĩnh ngày nay).
Có khá nhiều chứng liệu lịch sử để khẳng định, ngay từ những năm đầu Công nguyên, Phật giáo đã có mặt trên dải đất hình chữ S bên bờ biển Đông này và nhanh chóng phồn thịnh. Trong quá trình du nhập và phát triển, Phật giáo đã chứng tỏ là tôn giáo hoà bình, dung hợp với các tín ngưỡng bản địa như tục thờ cúng nữ thần nông nghiệp, sùng bái các hiện tượng tự nhiên như mây, mưa, sấm, chớp (Vân, Vũ, Lôi, Điện). Nói theo Phật pháp, rõ ràng cư dân Việt quả có duyên lành khi ngay từ những ngày sơ khai của dân tộc, đã có mối hạnh ngộ cùng đạo Phật, có thiện duyên đuợc biết đến những lời giáo hoá cao cả mà dung dị, nhẹ nhàng mà sâu sắc, đơn sơ nhưng mênh mông từ bi và thương yêu của Đức Phật.
Đồng hành cùng dân tộc
Đặc biệt, thiện duyên lớn nhất chính là ở chỗ, ngay từ buổi đầu trên đất Việt, Phật giáo đã nhanh chóng gắn bó và luôn luôn đồng hành cùng dân tộc Việt trong quá trình dựng nước và giữ nước.
Thời Đinh – Lê, Đại sư Ngô Chân Lưu - một tăng tài xuất chúng - đã phò tá hai đời vua, góp công sức to lớn khuông phò nước Việt. Đến lượt mình, Quốc sư Vạn Hạnh giúp vua Lý Thái Tổ lên ngôi, bắt đầu một thời kỳ lịch sử oai hùng, độc lập, tự chủ tự cường của dân tộc Việt. Hai nhà sư này không chỉ là tấm gương sáng vì nghĩa lớn của Tổ quốc, vì hạnh phúc và an lạc của nhân dân mà còn là ngọn đuốc rực rỡ của tinh thần phóng khoáng, vô chấp và trí tuệ của Phật đạo.
Đời nhà Trần không chỉ là một thời kỳ rực rỡ đặc biệt trong lịch sử dân tộc Việt mà còn được biết đến như một mốc son chói lọi của lịch sử Phật giáo Việt Nam. Không ai có thể quên, dưới triều Trần, Phật giáo được coi là quốc đạo, chùa chiền được xây dựng và tu bổ ở khắp nơi; tư tưởng Phật giáo, tổ chức cũng như việc hành đạo được khuyến khích phát triển. Càng không ai quên được, chính dưới triều đại này, nhiều vị vua cũng xuất gia tu hành mà vua Trần Nhân Tông là điển hình của một bậc quân vương bái mộ Phật pháp, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đậm bản sắc Việt Nam trên tinh thần sáng tạo, dung hợp và nhập thế.
Trải nhiều biến cố lịch sử, qua nhiều cuộc kháng chiến dựng nước và giữ nước mà đỉnh cao là hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cuối cùng thì dân tộc Việt Nam cũng đã giành được tự do, đất nước Việt Nam cũng có được độc lập và thống nhất, tạo tiền đề để Phật giáo Việt Nam bước sang thời kỳ phát triển mới. Vào tháng 2/1980, Ban Vận động Thống nhất Phật giáo được thành lập với 33 vị tăng ni, cư sĩ tiêu biểu cho các hệ phái Phật giáo cả nước. Đến tháng 11 năm sau, Hội nghị Đại biểu Thống nhất Phật giáo được long trọng tổ chức ở Thủ đô Hà Nội với sự có mặt của 165 đại biểu tăng ni, cư sĩ đại diện cho 9 tổ chức, hệ phái; nhất trí thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thông qua Hiến chương và đường hướng hoạt động “Đạo pháp – Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Trong lời kêu gọi, Hoà thượng Thích Trí Thủ - thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội nghị - nêu rõ: “Từ nay, chúng ta không còn là Phật tử của miền Nam, miền Trung hay miền Bắc, không còn bị gò bó chia cách bởi tổ chức này hay hình thức nọ, mà đều là Phật tử Việt Nam, thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam,tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam trong nước cũng như ngoài nước.” Tăng ni, Phật tử Việt Nam trong cũng như ngoài nước, đây, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước để hộ trì hoằng dương Phật pháp, phục vụ Tổ quốc Việt Nam, góp phần đem lại hoà bình, an lạc cho thế giới.
Kỳ II, III, IV, kỳ cuối

Arrow2 “Phật giáo với truyền thống dân tộc Việt Nam – Xuất gia nhập thế, hộ quốc an dân” - đăng trên Báo Pháp luật Việt Nam từ số 114 ngày 12/5/2008 đến số 118 ra ngày 16/5/2008. Tác phẩm Đoạt giải C Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ sáu năm 2008 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.