Title_left HỒ SƠ THÀNH TÍCH Title_right
    Tổ chức
Line_short
  Cá nhân
Line_short
 
Zoom
 
Nguyen-huu-loi
Doanh nhân Nguyễn Hữu Lợi
Nguyenhuuson
Doanh nhân Nguyễn Hữu Sơn
Nguyenhuutai
Doanh nhân Nguyễn Hữu Tài
Nguyen-huu-van
Doanh nhân Nguyễn Hữu Văn
Nguyen-thi-thuy
Doanh nhân Nguyễn Mai Thủy
Nguyen-manh-than
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản
Nguyen-manh-thuy
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Thùy
Nguyen-mong-lan
Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân
Nguyen-the-khai DOANH NHÂN NGUYỄN THẾ KHẢI

SỨC MẠNH NGUỒN CỘI DÂN TỘC CHO MỖI CÔNG TRÌNH


Giữa dòng đời nhộn nhịp, đua chen, có một người vẫn cần mẫn với từng nét vẽ, những nét vẽ “chở” bao suy tư để tìm trong vốn cổ, biến sức mạnh truyền thống dân tộc thành những giá trị kinh tế phục vụ dân sinh. Đó là KTS. Nguyễn Thế Khải – nguyên Giám đốc Trung tâm quy hoạch vùng và đô thị (Bộ Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Việt Nam.

Từ những trăn trở…

Đứng trước thực trạng môi trường sống đô thị đang bị đe dọa bởi những thảm họa mang tính toàn cầu, trong cương vị giám đốc Trung tâm quy hoạch vùng và đô thị (Bộ Xây dựng) và là tác giả của nhiều công trình xây dựng mang quy mô lớn, KTS. Nguyễn Thế Khải không khỏi trăn trở trước những xu hướng đáng buồn của bộ mặt kiến trúc Việt Nam. Với cái nhìn sâu sắc của một nhà quy hoạch, ông đưa ra nhận xét mà bất cứ ai quan tâm tới quy hoạch Việt Nam cũng phải giật mình. Đó là tình trạng các đô thị Việt Nam đang bị quốc tế hóa với nhiều trào lưu, nhiều xu hướng lẫn lộn, truyền thống và bản sắc văn hóa đang bị mai một; Làng xóm đang bị đô thị hóa một cách cứng nhắc theo kiểu các đô thị lớn ; Miền núi đang bị đồng bằng hóa; Kiến trúc các dân tộc ít người đang bị Kinh hóa. Là một người tâm huyết với sự phát triển của đất nước, dưới góc nhìn của một nhà quy hoạch vì sự phát triển bền vững, KTS. Nguyễn Thế Khải đã nhiều lần đưa ra trong các cuộc hội thảo vấn đề: Xây rồi mới chia hay chia rồi mới xây?. Đây là vấn đề cốt lõi khiến cho quy hoạch không được thực hiện, tình trạng xây dựng lộn xộn, thiếu đồng bộ vẫn từ đây mà ra. Từ bao năm nay, các công trình công cộng như các cơ quan hành chính, chính trị các cấp, các bộ, sở, ban, ngành, các công trình văn hoá giáo dục, y tế…vẫn được xây dựng bằng nguồn kinh phí của Nhà nước. Vậy là kinh phí này phải chia ra cho từng cơ quan. Đất đai cũng phải chia, vậy là mạnh ai nấy làm. Đáng lẽ các đô thị đều có một trung tâm đẹp với những nhà công sở cao tầng hợp khối bởi nhiều cơ quan thì nay nhiều đô thị tái lập lại chỉ có các đường phố buồn tẻ, manh mún. Mỗi sở, ban, ngành chỉ có vài ba chục người cũng phải xây dựng riêng theo sở thích của các “ông chủ”, gây lãng phí, tốn kém và những “lao tâm khổ tứ” của các kiến trúc sư quy hoạch phải chia ra cho bốn, năm ông chủ : giao thông làm đường; điện lực làm điện; công ty thị chính trồng cây xanh, làm cống thoát nước; bưu điện làm điện thoại; công ty cấp nước làm đường ống cấp nước... Mỗi người được ngành mình cấp kinh phí ở từng thời điểm khác nhau, thế là ngành này xây dựng xong, ngành khác lại tới đào bới, và cứ thế đường phố lúc nào cũng ngổn ngang, bẩn thỉu. Nhà dân cũng vậy, chia đất cho các “ông chủ” rồi ai muốn làm gì cũng được. Theo ông, quy hoạch tổng thể nên theo hướng “Xây rồi mới chia”, có như vậy mới mong có được những đô thị đẹp, những đường phố khang trang, bộ mặt kiến trúc nước nhà mới được thay đổi.

… Đến những ý tưởng độc đáo

KTS. Nguyễn Thế Khải là người đi đầu trong việc đưa ra các ý tưởng khai thác bản sắc văn hóa và truyền thống Việt Nam vào các đồ án quy hoạch xây dựng. Trong nhiều năm vừa nghiên cứu vừa thực hành, ông đã tìm được những nét độc đáo của từng địa phương, tạo được cái hồn cho mỗi đồ án và được nhiều người hưởng ứng.
Không giống như trào lưu đang lên của các KTS ưa chuộng các đồ án kinh tế, KTS. Nguyễn Thế Khải mở cho mình một lối đi riêng mặc dù ông biết con đường mình đi đầy chông gai, trở ngại. Chẳng dễ dàng gì khi xây dựng một đồ án vừa mang tính hiện đại, vừa thấm đẫm những dấu tích Hồn Việt cổ xưa và trên hết là mang lại hiệu quả kinh tế cao, thế nhưng ông đã làm được điều đó. Một nhà báo đã viết về ông: “… những tích xưa đậm Hồn Việt đã thấm đẫm vào mỗi đồ án quy hoạch của ông, tạo nên những nét vẽ mảnh mai nhưng nặng trĩu bao suy tư và khát vọng của một đời người”. Quả thật, để có được một đồ án xây dựng có giá trị, KTS. Nguyễn Thế Khải đã phải lặn lội đến những vùng đất xa xôi để tìm ra những điều mà ngay cả trong sử sách có khi cũng chẳng có. Ông ghi chép tất cả những gì được nghe kể lại từ những người già. Ông còn mày mò dịch bia, tìm chữ để hiểu cặn kẽ ý nghĩa của từng chữ, từng từ, hiểu thấu đáo cách dùng chữ của người xưa để rồi từ đó lại trăn trở, lại suy tư rồi cho ra những đồ án để đời. Ông đã từng nói: “Mỗi vùng đất, mỗi cái tên đều có một ý nghĩa riêng, một cái hồn của nó. Mình không hiểu thì làm sao đặt bút mà vẽ được. Sản phẩm của mình làm ra phải đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực, phải tượng trưng cho văn hóa mỗi vùng đất. Có như vậy, người dân mới trọng quy hoạch, mới cảm nhận được và yêu quý, gìn giữ những gì cha ông để lại”.
Quy hoạch chung thành phố Việt Trì là một trong những công trình mà KTS Nguyễn Thế Khải rất tự hào, bản quy hoạch này đã kiến nghị sắp xếp lại công nghiệp Việt Trì cho phù hợp với sản xuất và bảo vệ môi trường. Đưa Đền Hùng và các xã vùng ven có nhiều di tích liên quan đến thời đại Hùng Vương vào thành phố Việt Trì và coi đây là động lực phát triển đô thị; Bảo tồn, tôn tạo các di tích danh thắng và đưa vào khai thác trong tour du lịch: Công viên Văn Lang, du lịch Bến Gót, Tịch Điền, Dữu Lâu, Phượng Lâu, Hương Trầm, Thậm Thình… Lập quy hoạch tổng thể di tích Đền Hùng và thống nhất quản lý toàn diện khu di tích với diện tích gần 1000 ha; Lấy tên các danh nhân có liên quan tới thời đại Hùng Vương đặt tên cho các đường phố như Lang Liêu, Chử Đồng Tử, Tản Viên, Ngọc Hoa công chúa, Tiên Dung công chúa, Mai An Tiêm…để thành phố mang hình bóng Văn Lang xưa. Thành phố Việt Trì đã được chuyển biến nhanh nhờ khai thác yếu tố văn hoá, lịch sử. Một tính chất đặc biệt được bổ sung: Thành phố lễ hội.
Và, trong mỗi đồ án xây dựng của ông đều được tính đến việc khai thác giá trị kinh tế có lợi cho dân sinh. Công viên Văn Lang là một đồ án mang nhiều dấu tích cổ xưa nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Sự tái tạo lịch sử theo truyền thuyết Hùng Vương chắc chắn sẽ kéo khách du lịch về đây nhiều hơn. Nương theo truyền thuyết bọc trăm trứng của Âu Cơ và Lạc Long Quân, khu đông bắc của công viên sẽ dựng tượng Âu Cơ xung quanh có trăm trứng. Các tượng nhỏ đặc trưng cho từng dân tộc Việt Nam sẽ được bố trí xung quanh khu vực này. Theo KTS. Nguyễn Thế Khải, bố trí như vậy để du khách từ mọi miền đất nước tụ hội về đây cảm thấy tinh thần dân tộc được khơi gợi từ truyền thuyết này. Hình ảnh con rồng lớn bơi qua hồ, đầu quay về phía tượng Âu Cơ là biểu tượng của Lạc Long Quân, rồi lâu đài của Tiên Dung – Chử Đồng Tử, khu Sơn Tinh – Thủy Tinh, Lầu kén rể và “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”, dưới hồ còn có các nhà hàng nhỏ để du khách được ‘ăn thịt” các tướng lĩnh của Thủy Tinh (cá, tôm, cua, lươn, rắn). Đảo Mai An Tiêm chỉ bán toàn dưa hấu, khu vườn cổ tích với sự tích trầu cau, bánh trưng, bánh dày, hạt thóc thần, khu bãi tắm tiên... Bên cạnh đó là khu hồ sinh thái, khu du lịch công cộng, khu thanh thiếu niên với những trò chơi hiện đại.
Nguyễn Thế Khải là như vậy, trong mỗi nét vẽ của ông đều có sự cân nhắc mang tính nhân bản rất cao, đều phải tính đến yếu tố “nhiều trong một”. Còn ở Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng với ý nghĩa chủ đạo là “Tiếng chuông Hạc Thành sẽ ngân vang”, đây là tiếng chuông của Bà Triệu, Hồ Quý Ly, Dương Đình Nghệ, Lê Lợi, Lê Lai, Nguyễn Hoàng, Trạng Quỳnh và các chiến sĩ trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm… Hình ảnh thần Kim Quy chỉ hiện lên một lần vào lúc 9 giờ tối sẽ lưu du khách lại Thanh Hóa thêm một đêm trước khi đi tiếp vào Khu du lịch núi Quyết – Bến Thủy của tỉnh Nghệ An.
Tất cả các công trình do KTS. Nguyễn Thế Khải thiết kế đều mang những nét riêng, độc đáo. Trong con người nhỏ bé với cái miệng cười thật tươi và đôi mắt sáng ấy luôn đầy ắp những ý tưởng sáng tạo của một kiến trúc sư và ý tưởng kinh doanh của một doanh nhân.
Vậy, nếu không phải là người nhạy cảm, làm sao KTS. Nguyễn Thế Khải có thể kết nối được lịch sử bốn ngàn năm của một dân tộc giàu truyền thống với cuộc sống hiện đại hôm nay và đặt nó trong một tổng thể cực kỳ hợp lý? Hiểu biết sâu sắc về lịch sử dân tộc, các triều đại Việt Nam, các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của ông cha ta… Ông chuyển tải những kiến thức này thông qua từng công trình bảo tồn tôn tạo và phát huy những giá trị văn hoá của các di tích. Khi thiết kế quy hoạch xã Kim Liên với chủ đề: “Du lịch theo chân Bác”, ý tưởng thiết kế những mốc son trong cuộc đời hoạt động của Bác: Từ Nam Đàn, Người ra đi khắp năm châu, bốn biển rồi lại trở về Nam Đàn để du khách đi một vòng công viên là có thể “thuộc bài”. Đây thực sự là một ý tưởng độc đáo và có ý nghĩa giáo dục thiết thực hơn rất nhiều bài học thuộc lòng. Mỗi địa danh đều gắn với những sự kiện lịch sử khác nhau, KTS. Nguyễn Thế Khải đã khai thác những tư liệu lịch sử giá trị để đưa vào mỗi công trình của mình, tại Việt Trì, ông tái tạo lại Kinh đô Văn Lang xưa, tại Nghệ An với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tại Nam Định với hành trình theo nhà Trần, còn tại Bắc Ninh ông đang ấp ủ ý tưởng hành trình theo chân nhà Lý.
Trên cơ sở những tư liệu lịch sử tại đỉnh núi Quyết, đã dựng đài quan sát từ thời nhà Lý, Lê - Trịnh và đặc biệt trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại. KTS. Nguyễn Thế Khải đã đề xuất xây dựng một đài quan sát. Từ đây du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Vinh, phóng tầm mắt ra xa thấy Cửa Hội, Nghi Xuân quê của thi hào Nguyễn Du, dải Hồng Lĩnh oai hùng và Nam Đàn quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng dãy Đại Huệ.
Dưới chân đài là khu đón tiếp, ở đây du khách có thể được xem mô hình của thành Phượng Hoàng Trung Đô (thành này gắn với người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ). Những điểm nhấn khác như : tượng La Sơn Phu Tử; Thành Phượng Hoàng Trung Đô; trận địa pháo trên núi Quyết thấu đáo cách dùng chữ của người xưa để rồi từ đó lại trăn trở, lại suy tư rồi cho ra những đồ án để đời. Ông đã từng nói: “Mỗi vùng đất, mỗi cái tên đều có một ý nghĩa riêng, một cái hồn của nó. Mình không hiểu thì làm sao đặt bút mà vẽ được. Sản phẩm của mình làm ra phải đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực, phải tượng trưng cho văn hóa mỗi vùng đất. Có như vậy, người dân mới trọng quy hoạch, mới cảm nhận được và yêu quý, gìn giữ những gì cha ông để lại”.
Quy hoạch chung thành phố Việt Trì là một trong những công trình mà KTS Nguyễn Thế Khải rất tự hào, bản quy hoạch này đã kiến nghị sắp xếp lại công nghiệp Việt Trì cho phù hợp với sản xuất và bảo vệ môi trường. Đưa Đền Hùng và các xã vùng ven có nhiều di tích liên quan đến thời đại Hùng Vương vào thành phố Việt Trì và coi đây là động lực phát triển đô thị; Bảo tồn, tôn tạo các di tích danh thắng và đưa vào khai thác trong tour du lịch: Công viên Văn Lang, du lịch Bến Gót, Tịch Điền, Dữu Lâu, Phượng Lâu, Hương Trầm, Thậm Thình… Lập quy hoạch tổng thể di tích Đền Hùng và thống nhất quản lý toàn diện khu di tích với diện tích gần 1000 ha; Lấy tên các danh nhân có liên quan tới thời đại Hùng Vương đặt tên cho các đường phố như Lang Liêu, Chử Đồng Tử, Tản Viên, Ngọc Hoa công chúa, Tiên Dung công chúa, Mai An Tiêm…để thành phố mang hình bóng Văn Lang xưa. Thành phố Việt Trì đã được chuyển biến nhanh nhờ khai thác yếu tố văn hoá, lịch sử. Một tính chất đặc biệt được bổ sung: Thành phố lễ hội.
Và, trong mỗi đồ án xây dựng của ông đều được tính đến việc khai thác giá trị kinh tế có lợi cho dân sinh. Công viên Văn Lang là một đồ án mang nhiều dấu tích cổ xưa nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Sự tái tạo lịch sử theo truyền thuyết Hùng Vương chắc chắn sẽ kéo khách du lịch về đây nhiều hơn. Nương theo truyền thuyết bọc trăm trứng của Âu Cơ và Lạc Long Quân, khu đông bắc của công viên sẽ dựng tượng Âu Cơ xung quanh có trăm trứng. Các tượng nhỏ đặc trưng cho từng dân tộc Việt Nam sẽ được bố trí xung quanh khu vực này. Theo KTS. Nguyễn Thế Khải, bố trí như vậy để du khách từ mọi miền đất nước tụ hội về đây cảm thấy tinh thần dân tộc được khơi gợi từ truyền thuyết này. Hình ảnh con rồng lớn bơi qua hồ, đầu quay về phía tượng Âu Cơ là biểu tượng của Lạc Long Quân, rồi lâu đài của Tiên Dung – Chử Đồng Tử, khu Sơn Tinh – Thủy Tinh, Lầu kén rể và “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”, dưới hồ còn có các nhà hàng nhỏ để du khách được ‘ăn thịt” các tướng lĩnh của Thủy Tinh (cá, tôm, cua, lươn, rắn). Đảo Mai An Tiêm chỉ bán toàn dưa hấu, khu vườn cổ tích với sự tích trầu cau, bánh trưng, bánh dày, hạt thóc thần, khu bãi tắm tiên... Bên cạnh đó là khu hồ sinh thái, khu du lịch công cộng, khu thanh thiếu niên với những trò chơi hiện đại.
Nguyễn Thế Khải là như vậy, trong mỗi nét vẽ của ông đều có sự cân nhắc mang tính nhân bản rất cao, đều phải tính đến yếu tố “nhiều trong một”. Còn ở Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng với ý nghĩa chủ đạo là “Tiếng chuông Hạc Thành sẽ ngân vang”, đây là tiếng chuông của Bà Triệu, Hồ Quý Ly, Dương Đình Nghệ, Lê Lợi, Lê Lai, Nguyễn Hoàng, Trạng Quỳnh và các chiến sĩ trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm… Hình ảnh thần Kim Quy chỉ hiện lên một lần vào lúc 9 giờ tối sẽ lưu du khách lại Thanh Hóa thêm một đêm trước khi đi tiếp vào Khu du lịch núi Quyết – Bến Thủy của tỉnh Nghệ An.
Tất cả các công trình do KTS. Nguyễn Thế Khải thiết kế đều mang những nét riêng, độc đáo. Trong con người nhỏ bé với cái miệng cười thật tươi và đôi mắt sáng ấy luôn đầy ắp những ý tưởng sáng tạo của một kiến trúc sư và ý tưởng kinh doanh của một doanh nhân.
Vậy, nếu không phải là người nhạy cảm, làm sao KTS. Nguyễn Thế Khải có thể kết nối được lịch sử bốn ngàn năm của một dân tộc giàu truyền thống với cuộc sống hiện đại hôm nay và đặt nó trong một tổng thể cực kỳ hợp lý? Hiểu biết sâu sắc về lịch sử dân tộc, các triều đại Việt Nam, các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của ông cha ta… Ông chuyển tải những kiến thức này thông qua từng công trình bảo tồn tôn tạo và phát huy những giá trị văn hoá của các di tích. Khi thiết kế quy hoạch xã Kim Liên với chủ đề: “Du lịch theo chân Bác”, ý tưởng thiết kế những mốc son trong cuộc đời hoạt động của Bác: Từ Nam Đàn, Người ra đi khắp năm châu, bốn biển rồi lại trở về Nam Đàn để du khách đi một vòng công viên là có thể “thuộc bài”. Đây thực sự là một ý tưởng độc đáo và có ý nghĩa giáo dục thiết thực hơn rất nhiều bài học thuộc lòng. Mỗi địa danh đều gắn với những sự kiện lịch sử khác nhau, KTS. Nguyễn Thế Khải đã khai thác những tư liệu lịch sử giá trị để đưa vào mỗi công trình của mình, tại Việt Trì, ông tái tạo lại Kinh đô Văn Lang xưa, tại Nghệ An với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tại Nam Định với hành trình theo nhà Trần, còn tại Bắc Ninh ông đang ấp ủ ý tưởng hành trình theo chân nhà Lý.
Trên cơ sở những tư liệu lịch sử tại đỉnh núi Quyết, đã dựng đài quan sát từ thời nhà Lý, Lê - Trịnh và đặc biệt trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại. KTS. Nguyễn Thế Khải đã đề xuất xây dựng một đài quan sát. Từ đây du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Vinh, phóng tầm mắt ra xa thấy Cửa Hội, Nghi Xuân quê của thi hào Nguyễn Du, dải Hồng Lĩnh oai hùng và Nam Đàn quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng dãy Đại Huệ.
Dưới chân đài là khu đón tiếp, ở đây du khách có thể được xem mô hình của thành Phượng Hoàng Trung Đô (thành này gắn với người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ). Những điểm nhấn khác như : tượng La Sơn Phu Tử; Thành Phượng Hoàng Trung Đô; trận địa pháo trên núi Quyết được khôi phục; khu vui chơi giải trí với các trò chơi mang đậm màu sắc dân tộc được điều khiển bằng kỹ thuật hiện đại…hấp dẫn khách du lịch.
Đồ án Tượng đài Thống Nhất – Thành phố Hồ Chí Minh được tạo thành bởi 3 cây cột đỡ một khối cầu tròn. Khối cầu tròn là biểu hiện cho sự sống, sự hoàn thiện, sự thống nhất, biểu tượng cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do thống nhất Tổ quốc của người dân Việt Nam ở thế kỷ 20 thắng lợi là sự thành công “viên mãn”. Nhìn khối cầu người dân Việt Nam nhớ lại chữ “Đồng bào” chúng ta đều là con Rồng, cháu Lạc ở trong bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ xưa. Ngoài ra, khối tròn còn tượng trưng cho “Hòn ngọc Viễn Đông”, người dân Thành phố Hồ Chí Minh tự hào về thành phố của mình là Hòn ngọc Viễn Đông. Từ nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi tìm đường cứu nước. Mỗi chi tiết của đồ án đều gắn liền với những sự kiện lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, là niềm tự hào của mỗi thế hệ dân tộc Việt Nam. Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên là một công trình độc đáo, gây ngạc nhiên và thích thú cho rất nhiều người. Công trình được xây dựng ở trung tâm huyện lỵ Khoái Châu với ý tưởng : “Ngọn lửa Bãi Sậy cháy mãi” bởi Bãi Sậy đã đi vào những trang sử hào hùng của dân tộc : Triệu Quang Phục đánh thắng quân Lương, chiến thắng Tây Kết, Mạn Trù, Hàm Tử của quân dân nhà Trần, Nguyễn Trãi cầu mộng ở đền Hoá Trạch để viết Bình Ngô Đại Cáo. Nguyễn Thiện Thuật đánh Pháp và sau này là du kích Hoàng Ngân, du kích Bãi Sậy… và nơi đây cũng có thiên tình sử nổi tiếng: Tiên Dung – Chử Đồng Tử. Công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã làm đẹp cho trung tâm huyện lỵ Khoái Châu và đã trở thành biểu tượng, niềm tự hào của người dân Khoái Châu, Hưng Yên.
ý tưởng về Triển lãm nông nghiệp Việt Nam trong tương lai đang nung nấu cho ra một khu triển lãm mang đậm hương sắc Việt Nam nhưng cũng không mất đi tính hiện đại. Triển lãm nông nghiệp sẽ được phân thành các khu như : Khu giới thiệu lịch sử nông nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu khái quát lịch sử nông nghiệp Việt Nam qua các thời kỳ: cổ đại, trung đại, cận đại. Qua đây, du khách cũng thấy rõ nền nông, lâm, ngư nghiệp Việt Nam và đặc trưng của các vùng miền đất nước; Khu trưng bày triển lãm hội chợ sẽ cho một cái nhìn toàn diện về nông, lâm ngư nghiệp, thuỷ lợi và phát triển nông thôn Việt Nam, triển lãm theo chuyên đề của từng ngành để giới thiệu với nhân dân trong nước và quốc tế về những thành tựu của nông nghiệp Việt Nam và thế giới; Khu xúc tiến thương mại sẽ là đầu mối giao lưu quan trọng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước về mặt tiêu thụ hàng hoá, đó là công cụ sản xuất, sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp, xúc tiến đầu tư xây dựng phát triển…Với ý tưởng này, Triển lãm nông nghiệp Việt Nam sẽ thực sự trở thành một tác nhân quan trọng góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp Việt Nam phát triển.
Mỗi công trình đều toát lên hành trình của một tâm hồn đẹp, là nơi gửi gắm tất cả niềm đam mê sáng tạo của một tâm hồn đa cảm, niềm đam mê làm lợi cho dân sinh từ những công trình được nâng tầm bởi sức mạnh cội nguồn.

Và những kiến nghị

Khi làm quy hoạch các thành phố và đặc biệt là lúc làm quy hoạch Khu công nghiệp Phả Lại (Hải Dương) ông đã phát hiện trên cũng một mảnh đất rất nhiều đơn vị đo đạc bản đồ: giao thông đo để làm đường, bến cảng; thuỷ lợi đo để thiết kế kênh mương; công nghiệp đo để thiết kế nhà máy; xây dựng đo để làm khu dân cư và rồi cuối cùng rất nhiều mâu thuẫn nảy sinh bởi mỗi đơn vị dùng một thông số khác nhau. Ông kiến nghị nên để một đơn vị đo tổng hợp rồi chuyển cho các đơn vị cần sử dụng, kinh phí sẽ giảm đi hàng chục, hàng trăm lần.

Lời kết

Có thể mai đây người dân đất Việt sẽ còn đón nhận nhiều công trình kiến trúc thấm đẫm hồn dân tộc, có thể họ cũng chẳng biết người đã thiết kế là ai nhưng trên cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Việt Nam, KTS. Nguyễn Thế Khải vẫn không nguôi những khát vọng làm được nhiều công trình cho đất nước, cho cuộc đời này. Ông làm tất cả không phải để cho nhiều người biết đến mình mà để những vốn quý của dân tộc Việt Nam sẽ phát huy được hết sức mạnh của mình, để không còn bị quên lãng…
Nếu ai đó lo rằng, nếu ông muốn nghỉ ngơi thì ai sẽ là người tiếp tục “lối đi riêng”? Đã có câu trả lời: thế hệ nối tiếp là các kiến trúc sư, kỹ sư trẻ trong đó có con trai ông là Nguyễn Thế Hoàng, đã từng được giải thưởng Loa Thành 1999, hiện đang thực hiện dự án Khu nhà nghỉ vui chơi, giải trí Tiến Xuân, tỉnh Hòa Bình; con gái Nguyễn Lý Hồng của ông hiện đang là một kiến trúc sư giỏi, có uy tín, có lẽ được hưởng gien của bố. Cô cũng là người luôn có những ý tưởng táo bạo. Mới đây, trong cuộc thi sáng tác quốc tế lần thứ 8 về quy hoạch đô thị tại Châu á, Nguyễn Lý Hồng là đại diện duy nhất của Bộ Xây dựng tại phía Bắc tham dự cuộc thi, cùng với các chuyên gia Pháp, nhóm của cô đã đoạt giải bạc với đề tài: “Đô thị du lịch sinh thái Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh”.

Phan Thùy Dương - Doanh nhân Việt Nam xưa & nay